[2021] So sánh giữa Facebook và Tiktok?

Có những quan điểm cho rằng:

Facebook ngày càng bóp tương tác

Ở TikTok chỉ toàn là trẻ trâu

Bài này sẽ phân tích ngắn gọn về 2 nền tảng Facebook và TikTok ở thời điểm hiện tại. Từ đó, các chủ doanh nghiệp nhỏ (SMEs), các chủ shop, hay ít nhất là những người có cho mình 1 sản phẩm chất lượng sẽ có kể hoạch phù hợp, triển khai kênh phù hợp trong thời gian gần nhất.

✍️ Facebook năm thành lập năm 2004. 12 năm sau,, TikTok mới ra đời

Dù tuổi đời cách xa nhau, nhưng với bản chất gần giống nhau, mình tạm chia cả 2 ứng dụng này thành 2 giai đoạn.

– Ban đầu tập trung thu hút user (người dùng)

– Sau đó, khai thác kinh tế từ User

Tạm bỏ qua nền tảng, chúng ta quay qua người dùng là chúng ta.

Đối với Facebook, thời điểm ban đầu, bên cạnh những tính năng phục vụ giải trí, giao tiếp,… thì việc bán hàng khá là dễ dàng, là bởi vì chính sách dễ dãi thu hút User. Nhưng đến giai đoạn sau (Tức những năm gần đây cho đến thời điểm hiện tại), khi mà tường cá nhân, qua nhóm, cho đến fanpage, người người, nhà nhà đều trở thành seller, thì Facebook buộc phải “Bóp tương tác” để bảo vệ người dùng của họ. thực tế, chúng ta khi thấy những bài viết thuần bán hàng thì cũng chẳng ưa.

Giải pháp: Ngưng việc spam bán hàng, tập trung trao giá trị trước khi bán hàng, càng nhiều “càng ít”. Trong thời điểm sắp tới, người nào trao giá trị thay vì bán hàng, người đó thắng. Người nào phát tán được những giá trị của mình được tới nhiều đối tượng nữa, người đó Đại thắng.

Facebook có cái cực hay, đó là “Nhóm”, nơi tập hợp người, nhiều người cho bạn trao giá trị – tức khách hàng tiềm năng. Tới thời điểm bạn trao giá trị đủ nhiều cho người ta biết đến bạn rồi, mình gọi đây là có chút Thương hiệu cá nhân. Lúc này, bạn mà có tiềm lực kinh tế , chạy quảng cáo nữa thì “hết nước chấm”.

=> Hãy xây dựng giá trị lõi, và lan toả nó ra, những người cần sẽ tìm tới bạn để mua hàng vào 1 thời điểm trong tương lai. Cũng như cách mà mình đang làm để tìm đối tác chiến về TikTok trong thời gian sắp tới vậy.

Lại nói về TikTok và quan điểm cho rằng: Nơi đó chỉ dành cho trẻ trâu.

– Các buổi hội thảo trực tiếp lẫn online mà mình tham dự 2 năm qua, cho thấy: Độ tuổi sử dụng TikTok tăng dần. Hiện tại, đối tượng từ 18 – 35 tuổi ở Việt Nam hơn 70% và xu hướng còn tăng hơn thế nữa. (Đây là đối tượng có khả năng kinh tế và rành công nghệ để thực hiện việc mua hàng qua mạng).

TikTok tận dụng nguồn lực sáng tạo từ giới trẻ rất tốt, bằng chứng là việc TikTok vượt mặt Facebook trở thành mạng xã hội phổ biến nhất thế giới trong thời gian vừa qua.

Việc người dùng TikTok có thể kiếm tiền qua Livestream nhận donate, nhận booking, tiền affiliate, đặc biệt là có thể bán các sản phẩm qua đường link bio, và nữa là việc hút traffic về tường cá nhân, Group Zalo, Group facebook, Fanpage, các sàn thương mại điện tử đã khiến chúng ta không còn nghi ngờ về tiềm năng của nền tảng này nữa rồi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bắt đầu.

Thời gian tới, TikTok sẽ cập nhật giỏ hàng trên các tài khoản người dùng sẽ cho phép họ bán hàng trực tiếp lên đó. Tới lúc này, những nhà doanh nghiệp, chủ shop, những người chỉ thuần bán trên Facebook sẽ mất 1 lợi thế cạnh tranh không nhỏ. Nhất là mỗi video trên TikTok khi làm đúng cách có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu người. Con số này chắc cũng không cần chứng minh.

Nhìn nhận khách quan thì Facebook vẫn còn ngon và sẽ ngon nếu còn làm đúng cách. Nhưng TikTok sẽ là món quà dành cho những doanh chủ thức thời.

Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Ghé rồi thì chuyện phiếm chút nha bạn hiền ...x